ขับเคลื่อนเด็กไทยไปอีสปอร์ตระดับโลก DPU ผนึก depa เปิดเวที "Esports in Schools" อัปสกิลดิจิทัลแบบก้าวกระโดด ผ่านประสบการณ์จากเกมเมอร์ชื่อดัง

13 กุมภาพันธ์ 2568
รัชพล ธนศุทธิสกุล123
  • เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
  • รางวัลและผลงาน
  • ชีวิตนักศึกษา

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) จัดกิจกรรม “Esports in Schools” เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2568 ณ ห้องประชุมสนม สุทธิพิทักษ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล และเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะในวงการอีสปอร์ต พร้อมทั้งผลักดันให้อีสปอร์ตเป็นมากกว่าการแข่งขัน แต่เป็นเส้นทางอาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ สื่อ และเทคโนโลยี และส่งเสริมการสร้างรายได้ในอุตสาหกรรมดิจิทัลที่มีมูลค่ากว่า 35,000 ล้านบาท

สำหรับกิจกรรมภายในงานมุ่งเน้นให้เยาวชนได้รับประสบการณ์จริง สร้างแรงบันดาลใจ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการก้าวสู่อุตสาหกรรมอีสปอร์ต โดยมีกิจกรรมหลากหลายที่น่าสนใจ ได้แก่ Inspiration Talk ด้วยการเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญในวงการอีสปอร์ต เช่น นายอาณัติ เรืองวงศ์ อาจารย์พิเศษด้านอีสปอร์ต และผู้ก่อตั้งทีม Xavier Esports, นายภิวัฒน์ เงินถาวรกุล (BrighTo) นักพากย์อาชีพและนักแคสเกม, นายกฤษฎิ์ ไชยโพธิ์ (SERKRIZ) ผู้จัดการทีม EARENA PUBG, นายพีระพล สิงห์คำจันทร์ (XIZZY) โปรเพลเยอร์ กิจกรรมการ Workshop ฝึกทักษะด้านต่างๆ เช่น การพากย์ การจัดการแข่งขัน นอกจากนี้ยังมี eSports Tournament และการทดลองเล่นเกมฝีมือคนไทย Thai Games Trial โดยกิจกรรมมุ่งเน้นให้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์จริงและฝึกฝนทักษะในโลกอีสปอร์ต

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อํานวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ประธานในพิธีกล่าวถึงที่มาและเป้าหมายของการจัดกิจกรรม โครงการ “Esports in Schools” เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งมีมูลค่ากว่า 35,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายหลักคือการเพิ่มรายได้ทางเศรษฐกิจ ผ่านการผลิตและส่งออกเกม รวมถึงการนำเกมมาใช้ในการแข่งขันกีฬา

นายฉัตรชัย ยังกล่าวอีกว่า อีสปอร์ตไม่ได้เป็นเพียงแค่การแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล แต่เป็นเส้นทางอาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ สื่อ และเทคโนโลยี นอกจากนี้ทาง depa ยังได้วางแผนที่จะจัดอบรมออนไลน์และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับเยาวชนที่สนใจในวงการนี้ ซึ่งรวมถึง คอร์สเรียนที่เน้นการรับมือกับการเป็นคนดัง เพื่อให้น้องๆ มีทักษะในการจัดการตัวเองและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

ด้าน ผศ.บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ รองคณบดีวิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน โดยแสดงความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ depa ในการจัดงานครั้งนี้ พร้อมกับกล่าวว่า อีสปอร์ตเป็นทั้งการเรียนรู้ อาชีพ และโอกาส กิจกรรมนี้จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้พัฒนาทักษะที่จำเป็น เช่น การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา และการคิดเชิงกลยุทธ์ นอกจากนี้กิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนและผลักดันวงการอีสปอร์ตไทยสู่ระดับสากล

สำหรับการเสวนา Inspiration Talk ในช่วงที่ 1 รับหน้าที่โดย อาจารย์พิเศษด้านอีสปอร์ต และผู้ก่อตั้งทีม XAVIER Esport เป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต โดยเน้นว่าอีสปอร์ตไม่ได้มีแค่นักกีฬา แต่เป็นระบบนิเวศขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยผู้พัฒนาเกม ผู้เล่น ผู้จัดการแข่งขัน ผู้ถ่ายทอดสด สปอนเซอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ นายอาณัติยังได้ให้คำจำกัดความของอีสปอร์ตว่าเป็นการผสมผสานระหว่างกีฬา สื่อบันเทิง การเรียนรู้ และอาชีพ และได้กล่าวถึงวิวัฒนาการของอีสปอร์ตตั้งแต่ยุคแรกเริ่มจนถึงปัจจุบันที่มีการแข่งขันในระดับโลก และมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น VR

นายอาณัติ ยังได้เน้นย้ำว่าผู้ที่อยู่ในวงการอีสปอร์ตสามารถมีรายได้จากหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน เงินรางวัล สปอนเซอร์ การเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ การขายสินค้าของทีม หรือการเป็นสตรีมเมอร์ นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงทักษะที่จำเป็นสำหรับบุคลากรในวงการนี้ เช่น การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการคิดเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญต่อบุคลากรดิจิทัลในยุคปัจจุบัน อีสปอร์ตไม่ได้จำกัดอายุ ผู้เล่นสามารถอยู่ในวงการได้หลากหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา โค้ช ผู้จัดการทีม หรือนักพากย์ การเริ่มต้นสู่วงการอีสปอร์ต สามารถทำได้โดยการเลือกเกมที่ชอบ ฝึกฝนให้เก่ง ฟอร์มทีม และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการเสวนา Inspiration Talk ในช่วงที่ 2 เป็นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จริง รวมถึงแนวคิดและคำแนะนำ ของโปรเพลเยอร์ ผู้จัดการทีม และนักพากย์ โดยทั้ง 3 ท่าน ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นจากการเป็นเด็กติดเกม และแรงบันดาลใจที่ทำให้ก้าวเข้าสู่วงการที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่จำเป็นสำหรับนักกีฬาอีสปอร์ตที่ต้องมีเหมือนๆ กัน คือ การมีวินัย การแบ่งเวลา การฝึกซ้อม การอัปสกิล การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การยอมรับความพ่ายแพ้ และความมุ่งมั่น

วิทยากรทั้ง 3 ยังได้พูดถึง อุปสรรคในการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต เช่น การแข่งขันที่สูง โอกาสที่จำกัด ความกดดัน และความยากลำบากในการตัดสินใจ และยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการกับความกดดันและอุปสรรคต่างๆ โดยเน้นว่าความกลัวมักเกิดจากความไม่รู้ ดังนั้นการทำความเข้าใจกับวงการอีสปอร์ตจะช่วยลดความกลัวลงได้ อีกทั้งนี้ยังแนะนำให้ตั้งเป้าหมายและไม่ย่อท้อต่อความพ่ายแพ้ โดยเน้นว่าความมุ่งมั่นและไฟในตัวเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึง การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในทีม โดยเน้นว่าการสื่อสารด้วยเหตุผลและการยอมรับความแตกต่างเป็นสิ่งสำคัญ ความสำคัญของการมีผู้ติดตาม (follower) ในโลกออนไลน์ ซึ่งมีผลต่อการจ้างงานในวงการอีสปอร์ต รวมถึงการมีทักษะด้านภาษาไทยและอังกฤษก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักพากย์ และการมีทัศนคติที่ดีต่อทีมและเพื่อนร่วมทีม และการยอมรับความพ่ายแพ้ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

บรรยากาศภายในงานยังเต็มไปด้วยความสนุกสนานของการเล่นเกม การแข่งขัน eSports Tournament และ Thai Games Trial ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมและสนุกสนานไปกับการแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีการเปิดโอกาสให้นักศึกษา DPU ได้ร่วมพากย์กับนักพากย์อาชีพ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านการพากย์ รวมถึงการสาธิตการฝึกฝนนักกีฬาอีสปอร์ต เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นตัวอย่างการกำหนดตารางการฝึกซ้อม และเข้าใจถึงความสำคัญของการฝึกฝนอย่างมีวินัย

อาจารย์ภัทรา รัตนโมรานนท์ อาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) และผู้ดูแลโครงการ กล่าวเสริมถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า กิจกรรมนี้เป็นมากกว่าการแข่งขันเกมทั่วไป แต่เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ DPU ที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความพร้อมในการทำงานในโลกยุคใหม่ และต้องการผลักดันวงการอีสปอร์ตไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากล โดย DPU สนใจที่จะนำเกมที่ผลิตโดยบริษัทไทยมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมเกมไทย และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สัมผัสเกมไทยที่มีคุณภาพ โดยอาจารย์เชื่อว่าเกมไทยมีศักยภาพที่จะแข่งขันกับเกมต่างชาติได้

“ประทับใจมากกับภาพรวมของงานครั้งนี้ เพราะกิจกรรมเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในยุคดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ DPU และเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนานักศึกษาให้มีความพร้อมเข้าสู่สายงานอีสปอร์ตได้อย่างเต็มรูปแบบ เรายังให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น การร่วมมือกับ depa หรือที่เราทำมาอย่างต่อเนื่องกับทาง Garena ในการจัดห้องเรียนอีสปอร์ต และมีแผนจะเพิ่มจำนวนห้องเรียนในปีหน้า เราตั้งใจที่จะพัฒนาหลักสูตรและทรัพยากรด้านนี้ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นในอนาคต เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ค้นพบศักยภาพและสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อวงการอีสปอร์ตไทย”